วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552

X.25

:: บทนำ ::

X.25 เป็นมาตรฐานการติดต่อที่ยอมรับกันระหว่างประเทศซึ่ง (ITU-T) เป็นส่วนหนึ่งของระบบโดยเป็นมาตรฐานในระดับท้องถิ่นและอธิบายได้ถึงการ ติดต่ออย่างไรระหว่างตัวผู้ใช้ และอุปกรณ์ที่ใช้รวมทั้งการติดตั้ง. X.25 เป็นระบบที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้ผลดีโดยไม่คำนึงระบบการติดต่อกับเน๊ตเวิค. ดังนั้นมันจึงถูกใช้ในเน๊ตเวิคแบบ packet-switched (PSNs)โดยมีแคร์เรียเป็นหลัก อย่างเช่นบริษัทโทรศัพท์ต่างๆ. ผู้ใช้บริการจะถูกคิดเงินในราคาที่เป็นพื้นฐานเท่าที่ใช้จริง. มาตรฐานของรูปแบบ X.25 จะอยู่ในรูปแบบของแคร์เรียมาตั้งแต่ปี 1970. ซึ่งในเวลานั้น,ยังมีความต้องการระบบสื่อสารในระดับท้องถิ่นอยู่(WAN)จึง ต้องมีการเตรียมการให้ระบบสามารถรองรับได้กับระบบ data networks(PDNs). X.25 คือตอนนี้ยังถูกดำเนินการโดย ITU-T ให้เป็นมาตรฐานระหว่างประเทศ.

:: อุปกรณ์ X.25 และระบบ โปรโตคอล ::

ระบบ X.25 ประกอบไปด้วย 3ส่วนคือ Data terminal equipment(DTE),Data circuit-terminating(DCE),และ packet-switching exchange(PSE) . Data terminal equipment คือส่วนท้ายสุดของระบบการติดต่อ X.25 โดยปกติได้แก่ Terminal,PC,หรือ host ของnetwork และตำแหน่งของผู้รับบริการ.DCE เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดต่ออย่างเช่น Modem และ Packet switches ซึ่งนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมโยงระหว่าง DTE และ PSE และยังเป็นตำแหน่งในการสร้างแคร์เรียด้วย.PSEs เป็นสวิตช์ที่ประกอบด้วยแคร์เรียเน็ตเวิคขนาดใหญ่.โดยใช้ส่งข้อมูลจาก DTE หนึ่งไปยังตัวอื่นๆด้วย X.25 ดังรูปที่17-1 เป็นส่วนประกอบทั้ง3 ประเภทของระบบ X.25
Figure 17-1: DTEs, DCEs, and PSEs Make Up an X.25 Network

:: Packet Assembler/Disassembler ::

Packet Assembler/Disassembler (PAD) เป็นส่วนที่พบได้ในระบบเน็ตเวิค X.25. PADs ถูกใช้เมื่ออุปกรณ์ DTE เป็นแบบ character-mode ซึ่งเป็นตัวอย่างที่สนับสนุนการทำงานของ X.25 อย่างเต็มระบบ. PAD เป็นตำแหน่งหนึ่งที่อยู่ระหว่างอุปกรณ์ DTE และอุปกรณ์ DCE และมันมีฟังก์ชั่นการทำงานหลัก 3 อย่างคือ buffer (ตัวที่คอยสำรองข้อมูลจนอุปกรณ์พร้อมที่จะทำงาน),Packet Assembly และ Packet Disassembly. PAD buffer Data นั้นจะส่งหรือรับข้อมูล จากอุปกรณ์ของ DTE ซึ่ง PAD buffer จะนำส่วนของข้อมูลไปใส่ไว้ใน Packet ก่อนที่จะทำการส่งไปที่ DTE (โดยจะตัดส่วนของ Header ของ X.25 ออก) จากรูปที่ 17-2 เป็นกระบวนการพื้นฐานของ PAD เมื่อได้รับ Packet จากเครือข่ายแบบท้องถิ่น X.25

Figure 17-2: The PAD Buffers, Assembles, and Disassembles Data Packets

:: ข้อตกลงของการติดตั้ง X.25 ::

ข้อตกลงในการติดตั้ง X.25 เมื่ออุปกรณ์ DTE หนึ่งตัวจะทำการติดต่อกับตัวอื่นโดยจะทำการร้องขอต่อส่วนสื่อสาร. โดยอุปกรณ์ DTE จะได้รับการตอบรับข้อตกลงหรือยกเลิกจากการขอเชื่อมโยง.ถ้าการตอบรับเป็นการตกลง ระบบของทั้งสองจะส่งข้อมูลเป็นแบบ Full Duplex.

:: วงจร X.25 ในอุดมคติ ::

วงจร ในอุดมคติจะเป็นการเชื่อมโยงแบบโลจิกซึ่งจะทำให้อุปกรณ์ทั้ง 2 มีความเสถียร. วงจรในอุดมคติจะไม่ระบุตำแหน่งของสัญญาณโลจิก,เส้นทางการไหลของสัญญาณจาก DTE หนึ่งไปยังตัวอื่นๆโดยผ่านระบบ X.25 . ด้านกายภาพ,การเชื่อมต่อสามารถทำได้โดยผ่านNode ที่อยู่ระหว่างทาง เช่น อุปกรณ์ DCE และ PSEs. วงจรแบบมัลติเปิลชนิดธรรมดา(การเชื่อมต่อทางโลจิก) สามารถเชื่อมต่อหลายๆวงจรให้ไปยังวงจรแบบซิงเกิล(การเชื่อมต่อทางโลจิก)ได้. และก็ทำการแยกออกมาเป็นหลายๆวงจรเมื่อข้อมูลถึงปลายทาง ดังรูปที่ 17-3 สัญญาณทั้ง 4 แชนแนลสามารถนำเข้ามาไว้ยังวงจร แชนแนลเดียวได้

Figure 17-3: Virtual Circuits Can Be Multiplexed onto a Single Physical Circuit
ชนิดของวงจร x.25 ในอุดมคติ คือ switched และ permanent. วงจร switched (SVCs)เป็นการเชื่อมต่อชั่วคราวใช้สำหรับถ่ายข้อมูลเป็นช่วงๆ ซึ่งวงจรที่ใช้ switched ได้แก่วงจร DTE ที่มี 2แหล่ง, maintain และTerminate โดยอุปกรณ์แต่ละอย่างจำเป็นต้องใช้เพื่อการสื่อสารกัน. วงจร permanent (PVCs) เป็นการเชื่อมต่อแบบถาวรใช้สำหรับถ่ายข้อมูลที่การถ่ายโอนการบ่อยๆ ตัวPVCs ไม่ต้องการตัวสร้างและตัว Terminate.ดังนั้นทำให้ตัว DTEทั้งหลายสามารถที่เริ่มทำการส่งข้อมูลเมื่อมีการร้องขอเพราะตัวสร้าง ทำงานตลอดเวลา
การทำงานพื้นฐานของวงจร X.25 ในอุดมคติจะเริ่มเมื่ออุปกรณ์ DTE จำเพาะต้องการใช้(ในหัวข้อpacket)และมีการส่งpacket ไปยังอุปกรณ์ DCE และในตรงจุดนั้นเองอุปกรณ์ DCE จะตรวจสอบ header packet และแจกแจงpacket โดยเลือกวงจรในอุดมคติที่จะใช้ และเมื่อส่ง packet แล้วจะปิด PSE ในเส้นทางของวงจรในอุดมคติไปด้วย. PSEs(switches)จะทำการขนถ่ายไปยังnode อื่นที่อยู่ในระหว่างทางโดยจะเลือก switches หรือเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ DCE.
เมื่อมีการขนถ่ายโดยมีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ DCE ,ที่ส่วนหัวของpacket จะมีการตรวจสอบและหาตำแหล่งปลายทางส่วนตัวpacket จะถูกส่งไปยัง DTE ปลายทาง.ถ้ามีการสื่อสารที่มากเกินตัว SVC และอุปกรณ์ใกล้เคียงจะเพิ่มข้อมูลในการส่งเข้าไปในวงจร

: โครงร่างส่วนประกอบของโปรโตคอล X.25 ::

ผัง ของ โปรโตคอล X.25 จาก 3 เลเยอร์ล่างสุดของโมดูล OSI ชนิดของเลเยอร์ที่ใช้ใน X.25 ประกอบด้วย Packet-Layer protocol(PLP),Link access Procedure,Balanced(LAPB)และการติดต่อแบบอนุกรมอื่นๆเช่น(EIA/TIA-232,EIA /TIA-449,EIA 530 และG.703)จากรูปที่ 17-4 ผังการสื่อสารของ โปรโตคอล X.25 ที่อยู่ใน ส่วนของโมดูล OSI

Figure 17-4: Key X.25 Protocols Map to the Three Lower Layers of the OSI Reference Model

:: แพ็คเจตและ เลเยอร์โปรโตคอล ::

PLP ในระบบเลเยอร์เน็ตเวิค X.25 ตัว PLP จะเป็นตัวควบคุมแลกเปลี่ยนpacket ระหว่างอุปกรณ์ DTE กับวงจรในอุดมคติ. ตัวPLP สามารถทำงานได้สูงกว่าระดับ Logical link control 2(LLC2) อันได้แก่ ระบบ Lan และ ISDN โดยทำงานในระดับ Link Access Procedure on the D channel (LAPD)
การทำงานของ PLP มีการทำงาน 5 ลักษณ์ คือ call setup,data transfer,idle,call clearing,และ restarting
Call setup mode จะใช้กันระหว่าง SVCs กับอุปกรณ์ DTE. ตัว PLP จะใช้ใน ตำแหน่งX.121 ในการ ติดตั้งวงจร.ตัว PLP จะทำงานในวงจรพื้นฐานโดยจะเลือกวงจรหลักหนึ่งวงจรที่ใช้ในการเรียก call setup mode ส่วนตัวอื่นจะเป็น data transfer mode. ในวิธีนี้จะใช้กับ SVCs เท่านั้นไม่รวม PVCs.ata transfer mode ใช้สำหรับถ่ายข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ DTE 2 ตัวผ่านวงจรในอุดมคติ.ซึ่งในโหมดนี้ PLP ได้แบ่งเครื่องมือและตัวควบคุมออกเป็น bit padding , error และ flow control ในวิธีนี้จะทำงานในวงจรพื้นฐานและใช้ได้ทั้ง PVCs และSVCs Idle mode ถูกใช้เมื่อวงจรในอุดมคติเป็นแหล่งจ่ายแต่ข้อมูลไม่มีซึ่งมันจะทำงานในลักษณะวงจรพื้นฐานและให้บริการเฉพาะ SVCs เท่านั้น
Call clearing mode ใช้ในตอนท้ายของการติดต่อระหว่าง ระหว่างอุปกรณ์ DTE และ Terminate SVCs. ในโหมดนี้จะทำงานบนวงจรพื้นฐานและใช้ได้เพียง SVCs เท่านั้น
Restarting mode ใช้ในถ่ายโอนข้อมูลที่สัมพันธ์กันระหว่าง อุปกรณ์ DTE และ อุปกรณ์ติดต่อ DCE ในโหมดนี้จะไม่ทำงานในลักษณะวงจรพื้นฐาน ซึ่งจะมีผลกระทบต่ออุปกรณ์ DTE ทั้งหมดที่เป็นแหล่งของวงจรในอุดมคติ

:: PLP packet ทั้ง 4 ประเภทได้แก่ ::

General Format Identifier(GFI) เป็นพารามิเตอร์ของpacket เฉพาะ เช่น พาหะของpacket ที่ใช้ในข้อมูลหรือ ข้อมูลการควบคุม ชนิดของส่วนต่างๆ,หน้าต่างที่ใช้งานเป็นชนิดอะไรและการยอมรับตามความต้องการ.
Logical Channel Identifier(LCI) เป็นวงจรเฉพาะระหว่างการ Interface DTE/DCE
Packet Type Identifer(PTI) เป็นแพ็คเก็ตเฉพาะเป็น 1ใน 17 ผลต่างชนิดของ PLP packet.
User Data บรรจุด้วยส่วนตอนบนของที่พักข้อมูล.ที่ฟิลด์นี้จะนำเสนอข้อมูลในแพ็คเก็ต เพียงอย่างเดียว.หรืออีกนัยหนึ่งจะเพิ่มฟิลด์ข้อมูลควบคุมเข้าไปด้วย.

:: การดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูล, การเปรียบเทียบข้อมูล ::

LAPB เป็นข้อมูลเชื่อมต่อโปรโตคอลให้บริหารการติดต่อและรูปแบบแพ็คเก็ตระหว่าง อุปกรณ์ DTEและ DCE. LAPB เป็น bit-oriented โปรโตคอล ซึ่งเฟรมนั้นจะถูกต้องตามต้องการและไม่มีข้อมูลผิดพลาดแน่นอน.
เฟรม LAPB ทั้ง 3ชนิดประกอบด้วย ข้อมูล,ส่วนตรวจสอบ,ส่วนไม่นับ. เฟรมข้อมูล(I-FRAME) จะพาข้อมูลส่วนบนของเลเยอร์และข้อมูลควบคุมบ่างส่วน. ฟังก์ชั่น I-FRAME ประกอบด้วย ซีเควียนติง,ชาร์ตควบคุม,และส่วนหาและตรวจสอบข้อผิดพลาด. I-FRAME จะส่งพาหะและรับเลขลำดับ.เฟรมตรวจสอบ(S-FRAME)จะพาข้อมูลควบคุม.ฟังก์ชั่น S-FRAME ประกอบด้วยส่งความต้องการและส่วนส่งพักตำแหน่ง,รายงานสถานะและรับรู้จาก I-FRAME . S-FRAME จะพาเฉพาะส่วนรับลำดับหมายเลข.ส่วนไม่นับ (U-FRAME)จะพาข้อมูลส่วนควบคุม. ฟังก์ชั่น U-FRAME ประกอบด้วยส่วนติดตั้งเชื่อมโยงและตัดการติดต่อ คล้ายๆตัวรายงานข้อมูล ERROR . U-FRAME จะพาเฉพาะหมายเลขที่ไม่เป็นลำดับ.

:: บทสรุป ::

X.25 เป็นโปรโตคอลมาตรฐานของ ITU-T ซึ่งอธิบายถึงการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ผู้ใช้และอุปกรณ์เครือข่ายทั้งที่ เป็นที่ตั้งและแหล่ง,และผลของการทำงานของระบบแต่ละชนิดในการติดต่อกับ เครื่อข่าย. อุปกรณ์ X.25 ประกอบด้วย DTEs,DCEs,และ PSNs. X.25 เชื่อมต่อทั้งแบบ SVCs และ PVCs ภายในรูปของวงจร. X.25 ที่ใช้มี 3โปรโตคอล.จากผังเลเยอร์ล่างทั้ง3จากโมเดล OSI:
- PLP , เป็นผังของเลเยอร์เครื่อข่าย
- LAPB, เป็นผังเชื่อมโยงเลเยอร์ข้อมูล
- X.21bits,EIA/TIA-232,EIA/TIA-449,EIA-530,และG703 เป็นผังของเลเยอร์ทางวงจร


:: Quiz ::

Q โดยปกติ X.25ทำงานในระบบเครือข่ายประเภทใด ?
A ปกติจะใช้ในระบบ packet-switched โดยมีพาหะร่วมอยู่ด้วย เช่น บริษัทโทรศัพท์ทั่วๆ ไป
Q ชื่อของอุปกรณ์ทั้ง 3 ประเภทที่ใช้ใน X.25 คือ ?
A DTEs,DCEs,และ PSEs.
Q ฟังก์ชั่นหลักทั้ง 3 ของ PAD มีอะไรบ้าง?
A Buffering,Packet assembly และ packet disassembly.
Q ชื่อของโปรโตคอล X.25 โดยอ้างจากเลเยอร์ในโมเดล OSI มีอะไรบ้าง?
A PLP:เลเยอร์เครือข่าย;LAPB:เลเยอร์การเชื่อมข้อมูล;X.21bis,EIA/TIA-232,EIA/TIA-449,EIA-530,และG703:เลเยอร์ทางวงจร.

ไม่มีความคิดเห็น: